Sunday, 26/09/2021 - 10:13|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG THCS ABC
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHUYÊN ĐỀ : TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC

Trong xã hội công nghệ 4.0, việc xây dựng trường học hạnh phúc được nhiều nhà giáo dục quan tâm. Làm sao để mỗi ngày học sinh đến trường là một ngày vui, giáo viên mỗi ngày đến trường là một niềm hạnh phúc và quan hệ thầy trò thân ái là động lực để học sinh vươn tới tri thức

TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC

Trong xã hội công nghệ 4.0, việc xây dựng trường học hạnh phúc được nhiều nhà giáo dục quan tâm. Làm sao để mỗi ngày học sinh đến trường là một ngày vui, giáo viên mỗi ngày đến trường là một niềm hạnh phúc và quan hệ thầy trò thân ái là động lực để học sinh vươn tới tri thức

Vì vậy, việc xây dựng trường học hạnh phúc là việc làm rất cần thiết của các nhà trường. Xuất phát từ thực tiễn của nền giáo dục và định hướng phát triển lâu dài của nhà trường, bên cạnh việc nâng cao chất lượng chuyên môn thì việc tạo ra môi trường học tập tích cực, thân thiện tiến đến mục tiêu “Trường học hạnh phúc- Thầy cô hạnh phúc- Học sinh hạnh phúc” là điều mà trường Tiểu học Di Trạch đã và đang hướng tới. Thấu hiểu những giá trị to lớn mà trường học hạnh phúc đem lại và mong muốn nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động trong môi trường giáo dục và Hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời năm 2020, ngày 03 tháng 10 năm 2020, trường Tiểu học Di Trạch đã tổ chức buổi giao lưu chia sẻ giữa Tiến sĩ Tiêu Thị Mỹ Hồng – Giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội với toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên về chuyên đề “Xây dựng Trường học Hạnh phúc”. Với quyết tâm Hiệu trưởng thay đổi để Trường học Hạnh phúc, giáo viên thay đổi để Lớp học hạnh phúc. Chuyên đề đã diễn ra sôi nổi, hấp dẫn và được các đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường nhiệt tình hưởng ứng.

Cô Mỹ Hồng bước vào lớp với nụ cười rạng rỡ trên môi, cả lớp đứng lên đón chào, vỗ tay nồng nhiệt và ai cũng cười vang thoải mái. Ngay từ những phút đầu tiên chúng tôi đã cảm nhận được niềm hạnh phúc. Tiếp đó cô Hồng đã tổ chức một loạt các hoạt động kết nối sinh động, hấp dẫn giúp giáo viên tổ chức hoạt động trên lớp để thu hút các em học sinh vào giờ học, tìm hiểu kiến thức một cách chủ động và hứng thú. Lớp học luôn vui tươi đó chính là tiền đề để làm nên một lớp học hạnh phúc. Đó cũng chính là công việc của người giáo viên để nuôi dưỡng cảm xúc tích cực cho bản thân và học sinh của mình. Từ đó, thầy cô biết chuyển hóa cảm xúc chưa tích cực để giải quyết được mọi vấn đề tiêu cực trong cuộc sống muôn màu. Bên cạnh đó hình thành cho học sinh sự mong muốn tìm hiểu kiến thức, tha thiết yêu trường yêu lớp, yêu thầy cô và bạn bè.

     Trong buổi tập huấn, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường được chia sẻ những khó khăn, những mong muốn khi đến trường và được cung cấp những kiến thức cơ bản nhất về hạnh phúc, trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc và những tiêu chí để đạt được trong một không gian lớp học và nhà trường trong một tiết học hay trong một hoạt động, một tình huống cụ thể đối với giáo viên và học sinh.Thông qua các hình ảnh, video minh họa, thông qua những câu chuyện dí dỏm, hấp dẫn có thật từ thực tế, các cô giáo còn được trang bị những kỹ năng xác định hệ quả, hành vi, những kỹ năng lựa chọn hành vi, kỹ năng nhận diện cảm xúc. Đặc biệt là kỹ năng làm chủ, tự kiểm soát mà nhiều thầy cô cũng như học sinh hiện nay còn lúng túng trong lớp, ngoài trường. Với nhiều thầy cô, việc xây dựng nội quy lớp học còn cứng nhắc và thiếu tích cực, nhất là những hình thức kỷ luật học sinh đã được buổi tập huấn trang bị cho những biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực như xây dựng mạng lưới trợ giúp nhau, xây dựng trường học theo định hướng tập thể, tổ chức các hoạt động gắn kết học sinh với nhau, thay đổi các cư xử trong lớp học và tạo môi trường học tập an toàn, mục tiêu cuối cùng là xây dựng một tập thể lớp tốt, xây dựng một lớp học hạnh phúc.

Kết thúc chuyên đề, chúng tôi nhận ra một điều, muốn xây dựng được một “Trường học hạnh phúc” thì mỗi nhà trường cần phải làm tốt được 3 yếu tố : Con người; phong cách làm việc, ứng xử và Môi trường làm việc, học tập. Với yếu tố “Con người”, mỗi đồng chí giáo viên cần phải có năng lực chuyên môn tốt, có kĩ năng làm việc chuyên nghiệp, có cảm hứng và biết truyền cảm hứng trong công việc, đặc biệt là sự gắn bó đoàn kết trong một tập thể như trong một gia đình. Về yếu tố “Phong cách làm việc và ứng xử”, cần chú ý từ người quản lí đến giáo viên và cả học sinh, cần tạo dựng nên một môi trường có sự hỗ trợ thấu hiểu lẫn nhau để mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Còn “Môi trường làm việc và học tập” cũng là yếu tố luôn phải quan tâm mà từ đó trường học để là nơi cả giáo viên và học sinh cùng muốn đến. Và 3 giá trị cốt lõi tạo nên trường học hạnh phúc đó là: YÊU THƯƠNG - AN TOÀN - TÔN TRỌNG.

         Sau buổi tập huấn chuyên đề, cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Hành trình xây dựng Lớp học hạnh phúc, Nhà trường hạnh phúc không hề đơn giản, dễ dàng mà đó là một hành trình dài, nhiều gian nan và cũng lắm thử thách. Những giọt mồ hôi rơi trên bục giảng, những giọt nước mắt lặng lẽ giấu đi, những tiếng thở dài sau những ngày miệt mài làm việc vát vả….tất cả những điều đó sẽ dần vơi bớt đi, nhẹ nhàng đi khi được tưới mát bằng những lời yêu thương, cử chỉ yêu thương, ánh mắt yêu thương và trái tim biết yêu thương. Tình yêu thương giống như dưỡng chất để nuôi sống đam mê của chúng ta với nghề dạy học. Trường học Hạnh phúc là trường học được xây lên đến từ trái tim biết cho đi yêu thương và chúng ta cũng sẽ nhận lại được quả ngọt từ chính sự yêu thương đó.”

Chuyên đề “Trường học hạnh phúc” hôm nay là thông điệp về niềm tin và sự yêu thương và những điều chúng tôi nhận được hôm nay sẽ đi vào từng giờ học, từng lời thầy cô để đến với các em học sinh, để ươm mầm cho những yêu thương lớn lên trong vòng tay thầy cô, gia đình, bè bạn. Các em học sinh Di Trạch sẽ trưởng thành trong một ngôi trường hạnh phúc - Trường Tiểu Di Trạch yêu thương.

Dưới đây là một số hình ảnh trong buổi học

 

               


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 28
Hôm qua : 21
Tháng 09 : 1.178
Năm 2021 : 12.320